Chi Linh Là Gì - Ý Nghĩa Logo Fanpage Người Chí Linh Tên Gọi

-
Thành phố Chí Linh, tỉnh hải dương là vị trí địa linh nhân kiệt, vị trí có nhiều di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng gắn với rất nhiều nhân vật khét tiếng trong lịch sử dân tộc dân tộc.

Bạn đang xem: Chi linh là gì


Đền bái thầy giáo đường chu văn an
*
Bản đồ dùng huyện Chí Linh vào sách Đồng Khánh dư địa chí
Trong cuốn sách Đồng Khánh dư địa chí ra mắt một tấm phiên bản đồ huyện Chí Linh cùng ghi chú bằng văn bản Hán. Theo đó, Chí Linh thời đó nằm cả phía 2 bên sông khiếp Thày: phần phía bắc sông call là Bắc Hà, phần phía phái mạnh sông điện thoại tư vấn là nam Hà. Tấm bản đồ cho thấy thêm huyện Chí Linh thời ấy bao gồm phần đất của gần như cục bộ thành phố Chí Linh và gần phân nửa thị trấn Nam Sách và một trong những phần thành phố Hải Dương, tỉnh hải dương ngày nay.Trong sách Chí Linh phong đồ vật chí gồm một bài diễn ca viết bằng chữ Hán được Nguyễn Huy Đại với Nguyễn Thanh Giản dịch ra như sau:Chí Linh trăm dặm cõi bờ
Ghi vào địa chí tự xưa rõ ràng
Cách sông, đông gần kề Hiệp Sơn
Tây Thanh Lâm thị trấn đồng bằng bao la
Nam Thanh Lâm với Thanh Hà
Lạng Giang phía Bắc chú ý qua phiên bản đồ
Giữa bẩy tổng gồm sông to
Hà Nam, Hà Bắc trường đoản cú xưa còn truyền
Sáu nhăm (65) xã xã phương pháp liền
Nửa miền đồng ruộng nửa miền núi cao.Chí Linh nằm trong cánh cung Đông Triều với khối hệ thống núi đồi chạy từ bỏ Đông Bắc sang trọng Tây Nam, địa hình xen lẫn thân núi đồi cùng đồng bằng, với vậy đất, hình sông, theo thuyết tử vi phong thủy đã được các bậc chi phí nhân tổng kết thành câu ca:“Đông hướng dùng Sơn thiên lĩnh hội
Tây lai vụ thủy lục long chầu”.Tạm dịch là:“Phía Đông là hàng Sài tô có hàng ngàn ngọn núi chầu về.Phía Tây tụ thủy sáu nhỏ rồng chầu lại”.Về địa thế, mạch núi Đông Bắc trường đoản cú Tổ sơn yên Tử muôn ngọn đổ về Chí Linh quần tụ nên tạo ra nhiều huyệt mạch linh thiêng. Fan xưa sẽ đặt các huyệt mạch này theo tên gọi của 4 linh vật quý như: Long (đó là núi long ở đền Kiếp Bạc), Ly (núi tỳ hưu ở miếu Côn Sơn), Quy (núi Quy ở chùa Thanh Mai), Phượng (núi phượng hoàng ở đền rồng Chu Văn An). Kỳ dị thay, sinh sống mỗi huyệt mạch linh thiêng này lại là gần như danh lam thắng cảnh và phần đa là các nơi những danh nhân, bậc kỳ tài về sinh sống và nay đông đảo trở thành các di tích nổi tiếng của vùng khu đất Chí Linh.Về hình nạm sông, làm việc phía Tây của vùng đất Chí Linh có 6 nhỏ sôngtụ về và được bạn xưa gọi là những tên mang ý nghĩa lớn lao như bao gồm 4 con sông được đặt theo 4 đức gồm: Sông Lục Nam trước đây được hotline là sông Minh Đức (có nghĩa là đức sáng), sông Thương hotline là sông Nhật Đức (đức của phương diện trời), sông Cầu call là sông Nguyệt Đức (đức của khía cạnh trăng), sông Đuống gọi là Thiên Đức (đức của trời). Còn 2 dòng sông khác cũng hầu như mang chân thành và ý nghĩa tốt đẹp mắt như sông Thái Bình có cách gọi khác là sông Phú Lương tức là thái bình hạnh phúc và sông gớm Thầy tất cả nghĩa mặt đường kinh lý của Đức Vua phụ vương - Đức Thánh Trần.Có thể nói, vùng đất Chí Linh nơi tất cả sông núi hòa hợp, hữu tình, nơi quy tụ khí thiêng của đất, đức của trời, tụ thụy, tụ nhân đem lại thái bình thịnh vượng. Chính vì vậy mà lại qua những triều đại những danh nhân, kỳ tài kiệt xuất đa số lựa chọn vùng đất Chí Linh làm chỗ sinh sống, di dưỡng tinh thần.2. VÙNG ĐẤT HỘI TỤ NHÂN TÀIChí Linh là vùng đất thiêng, là địa điểm sản sinh và hội tụ nhiều danh nhân, danh tướng, danh sư cùng nhiều truyền thuyết về nhân thần, cục cưng đã tạo thành lên một hệ thống di tích rất linh thiêng với sự đa dạng mẫu mã trong tín ngưỡng thờ Phật, thờ Mẫu, bái Thánh. Đất Chí Linh còn giữ gìn biết bao truyền thuyết thần kỳ, địa điểm đây Phật hiển hiện, Tiên dạo bước chơi, Huyền Thiên giáng lâm, Phi Bồng tái thế, phái mạnh Tào xuất hiện, Bắc Đẩu về trời... Bởi thế dưới chân núi Phật Tích gồm chùa Thanh Mai, bên trên đỉnh núi Côn Sơn gồm Bàn Cờ Tiên, vào núi Phượng Hoàng tất cả động Huyền Thiên, dưới chân núi Ngũ Nhạc tất cả tảng đá cúng Phi Bồng nguyên soái, đền Kiếp bội bạc tả hữu tất cả đền cúng quan phái nam Tào, Bắc Đẩu,... Truyền thuyết thần thoại về nhân thần cùng thiên thần đã tạo ra sự huyền bí, rất linh của vùng khu đất Chí Linh khiến du khách ngưỡng vọng, luôn luôn muốn về để tôn kính chiêm bái.Vùng khu đất Chí Linh có các danh nhân trên nhiều lĩnh vực: Về quân sự có những võ tướng nai lưng Hưng Đạo, trần Khánh Dư, nai lưng Quốc Chẩn; nghành giáo dục gồm thầy giáo Chu Văn An, Nguyễn Thị Duệ, Nguyễn Thị Lộ; lĩnh vực văn hóa tất cả Nguyễn Trãi, trằn Nguyên Đán; nghành tôn giáo đạo phật Thiền phái Trúc Lâm lặng Tử bao gồm Đệ nhị tổ Pháp Loa, Đệ tam tổ Huyền Quang. Có nhiều danh nhân thuộc mặt hàng kiệt xuất vào từng lĩnh vực như: Về quốc tế tôn vinh Danh tướng nắm giới, Danh nhân văn hóa Thế giới, Chí Linh tất cả 2 danh nhân, chính là Danh tướng trái đất có è cổ Hưng Đạo, Danh nhân văn hóa nhân loại có Nguyễn Trãi. Cả nước từ cổ chí kim đến tân tiến có 14 hero Dân tộc thì Chí Linh tất cả 2 danh nhân được tôn vinh hero Dân tộc là nai lưng Hưng Đạo, Nguyễn Trãi. Về giáo dục có Vạn ráng sư biểu đường chu văn an - được vinh danh người thầy muôn đời của đạo học Việt Nam; Tinh phi Nguyễn Thị Duệ - nữ tiến sĩ khoa bảng thứ nhất và duy nhất trong lịch sử phong loài kiến Việt Nam. Trong Tam tổ của Thiền phái Trúc Lâm im Tử thì Chí Linh có 2 vị Tổ là Đệ nhị Tổ Pháp Loa và Đệ tam Tổ Huyền Quang. Hiếm bao gồm vùng đất nào (trong phạm vị đơn vị hành thiết yếu cấp huyện, thị) lại hội tụ được rất nhiều anh tài, hào kiệt tầm cỡ như vậy. Chí Linh tuy không phải quê ông và ông cũng không sinh ra ở chỗ này nhưng vùng đất Chí Linh đã nối sát với cuộc sống và sự nghiệp của Quốc công huyết chế Hưng Đạo Đại Vương trằn Quốc Tuấn. Vùng đất Vạn Kiếp (nay là làng Hưng Đạo) là Thái ấp của ông. đa phần cuộc đời ông sống ngơi nghỉ đây, chỉ bao giờ triều đình có vấn đề triệu hồi ông về triều để bàn chuyện chính vì sự của giang sơn hoặc hầu hết lúc ông đi kinh lý, vi hành để nắm bắt tình hình nhân dân, tìm tín đồ hiền tài ông mới rời Chí Linh. Sau khi chấm dứt việc triều đình, xóm tắc ông lại về sinh sống sinh hoạt Thái ấp Vạn Kiếp.Đây là nơi quy tụ của 6 con sông thông với các ngả trong khu vực Đồng bằng bắc bộ và duy nhất là vùng Đông Bắc, cùng với tầm chú ý của một khả năng quân sự, ông “nhìn” thấy nơi đây gồm một địa điểm địa kế hoạch về quân sự chiến lược quốc phòng. Ví trí án ngữ vùng Đông Bắc, là phên dậu, lá chắn đảm bảo kinh thành Thăng Long cả trên đường bộ, lẫn con đường thủy. Cũng bởi vì vậy, trong 2 cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần 2, lần 3 vùng Vạn Kiếp, Chí Linh vừa là đại bản doanh chỗ ông điều binh khiển tướng, vừa là mặt trận tổ chức các trận đánh hủy diệt quân Nguyên Mông xâm lược. Với công sức to mập với khu đất nước, è Hưng Đạo được Vua Trần mang lại lập Sinh từ ngay trong khi ông còn sống. Khi ông mất, với công sức và đức độ ông được dân chúng phong Thánh và call là Đức Thánh Trần. Di tích lịch sử đền Kiếp Bạc rất thiêng thiêng, đề nghị hằng năm vào mùa xuân và mùa thu, cơ quan ban ngành và dân chúng địa phương mở hội truyền thống lịch sử để khác nước ngoài thập phương về trảy hội, chiêm bái. Đặc biệt là liên hoan tiệc tùng mùa thu là lễ hội chính của đền rồng Kiếp Bạc, tưởng niệm ngày mất của Đức Thánh Trần đã có hàng chục vạn khác nước ngoài nô nức trảy hội về thường Kiếp tệ bạc để cầu ước ao Đức Thánh è cổ phù hộ mang lại quốc thái dân an, dân chúng làm ăn uống mùa màng bội thu, khỏe mạnh, hạnh phúc.Côn đánh là thái ấp của Quan tư đồ trằn Nguyên Đán, tôn thất bên Trần. Ông là người có tài, hiền từ, nho nhã có phong cách của bậc quân tử. Mặc dù nhiên, nói đến Côn Sơn không ít người dân biết tên tuổi con cháu ngoại Quan tư đồ è cổ Nguyên Đán là đường nguyễn trãi hơn. Nguyễn Trãi bé của Nguyễn Phi Khanh, quê gốc ở đưa ra Ngãi, phường cộng Hòa, tp Chí Linh. Ông đỗ Thái học viên thời bên Hồ. Sau khi giặc Minh sang trọng xâm lược đã bắt phụ vương ông về Trung Quốc, ông theo xe cộ tù thân phụ đến biên thuỳ Ải bỏ ra Lăng. Sau khi nghe lời cha dặn trở về để đền nợ nước trả thù nhà. Để thực hiện lời dạy dỗ của phụ thân ông vào Thanh Hóa gia nhập nghĩa quân Lam sơn của Lê Lợi để triển khai cuộc binh lửa chống quân Minh và góp công to vào sự thành công của cuộc khởi nghĩa. đơn vị hậu Lê được thành lập, ông là khai quốc công thần với được phong mang lại chức nhập nội hành khiển. Trong những năm cuối đời, ông trở về sinh sống tại Côn Sơn. Ông và toàn thể gia tộc mắc vào án oan và bị kết án tru di tam tộc. Hơn 20 năm tiếp theo ông được vua Lê Thánh Tông thân oan và tôn vinh “Ức Trai trung khu thượng quang đãng khuê tảo”. Trong cuộc sống ông, ngoài việc đóng góp sức lực lao động to bự trong việc đấu tranh chống ngoại xâm thông nhất đất nước, ông còn là 1 nhà chính trị, văn hóa kiệt xuất. Ông để lại những tác phẩm thơ, văn bao gồm luận, sách kỹ thuật về địa chí,… Đặc biệt ông được reviews là nhà tứ tưởng béo của nước ta. Vào mọi hành vi từ chiến đấu giải phóng dân tộc bản địa hay tham mưu đến vua về các chính sách trị nước, an dân, ông hồ hết lấy bốn tưởng nhân nghĩa, tứ tưởng quần chúng. # đặt lên bậc nhất là kim chỉ nam của cuộc đời ông. Ông được tôn vinh là anh hùng Dân tộc cùng được trái đất tôn vinh là Danh nhân văn hóa Thế giới.Trong lịch sử giáo dục Việt Nam, tín đồ thầy của muôn thuở Vạn cầm sư biểu Chu Văn An là một tượng đài vĩ đại, một lớp gương mập về đạo đức để cho nhiều thế hệ làm giáo dục và đào tạo noi theo. Trong suốt cuộc đời dạy học, ông đã giảng dạy hàng nghìn học tập trò, vào đó có khá nhiều học trò đỗ đạt có tác dụng quan to lớn trong triều như: Phạm Sự Mệnh, Lê Quát,… Ông là bạn tiết tháo, đức cao vọng trọng đề nghị từ Vua đến các quan trong triều đông đảo kính trọng. Ông quê sinh sống Thanh Trì, hà nội thủ đô nhưng vùng đất Chí Linh lại được ông chắt lọc để sống trong thời hạn tháng cuối đời. Việc ông chọn núi phượng hoàng thuộc huyện Chí Linh khởi nguồn từ việc sau thời điểm ông dâng “Thất trảm sớ” dâng Vua trằn Dụ Tông xin chém 7 tên quan nịnh thần. Ko được Vua gật đầu đồng ý ông bèn trả nón áo từ quan đi du lãm thiên hạ. Đi mang lại vùng đất Chí Linh thấy núi Phượng Hoàng có cảnh đẹp bắt buộc ông đã ở lại dựng bên ven sườn núi đặt ở gọi là tiểu ẩn cổ bích sống cuộc đời thanh bạch, dạy học, làm cho thơ cho tới khi mất.Khi ông mất Vua trần ban mang đến tên thụy Văn Trinh Công, cho thờ sinh sống Văn Miếu. Ông được vinh danh là “Người thầy của muôn đời”. Khu vực ông sống trong thời điểm tháng cuối đời “Tiểu Ẩn cổ bích” hiện nay đã được hậu chũm xây dựng đền rồng thờ mang tên ông và thờ phụng suốt hơn 6 chũm kỷ qua với trở thành khu di tích mang thương hiệu Phượng Hoàng mỗi năm thu hút hàng chục ngàn khách du lịch, nhất là các đoàn giáo giới học sinh về dâng hương báo công cùng với thầy.Khu di tích Phượng Hoàng không chỉ là có thường thờ cô giáo muôn đời phố chu văn an mà chỗ đây còn tồn tại một đền rồng thờ, bái bậc kỳ tài thiên hạ, một fan con xuất sắc ưu tú của vùng khu đất học Văn An, Chí Linh. Đó chính là Nữ tiến sĩ Khoa bảng thứ nhất và tốt nhất của nền giáo dục đào tạo khoa bảng phong kiến nước ta Nguyễn Thị Duệ (1574 – 1654). Bà gồm số phận khá sệt biệt, có mặt ở Kiệt Đặc, Văn An (Chí Linh), to lên bà theo mái ấm gia đình lên Cao bằng sinh sống. Tại trên đây để được đi thi bà đề nghị giả trai nhằm đi thi vị nhà Mạc sinh hoạt Cao Bằng tổ chức để tuyển chọn chọn tín đồ tài. Công dụng bà đỗ vào đầu kỳ thi được hotline là Tiến sĩ, bà đỗ cao hơn thầy dạy học của mình. Sau khi nhà Mạc bị quân triều đình Lê - Trịnh diệt, bà bị bắt mang về kinh thành Thăng Long, cảm phục kỹ năng đức độ, Vua Lê – Chúa Trịnh sẽ trọng dụng bà phong mang lại bà chức quan cùng giao đến bà câu hỏi dạy học tập trong cung. Bà còn có khá nhiều đóng góp mang đến nền giáo dục và đào tạo và tuyển chọn chọn bạn tài cho đất nước.Đến trong những năm tháng cuối đời bà về quê Văn an sinh sống với mất tại đây. Nhân dân chế tạo tháp mộ bà hotline là Tinh mức giá Cổ tháp và kiến thiết đền thờ mùi hương khói. Bà còn được hậu cụ ghi dìm và reviews rất cao bằng bài toán được bái trong văn miếu quốc tử giám Mao Điền (Cẩm Giàng, thức giấc Hải Dương) với Khổng Tử và 7 vị đại khoa bảng của nước ta gồm: Chu Văn An, Phạm Sự Mệnh, Mạc Đĩnh Chi, Tuệ Tĩnh, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm. Đền Sinh – đền Hóa (thôn An Mô, buôn bản Lê Lợi, tp Chí Linh) là 1 di tích lắp với tín ngưỡng thờ thiên thần Phi Bồng Hiệu Thiên với thờ mẫu mã Thạch Linh. Ở di tích này đính với thần thoại về Đức Thánh chủng loại Thạch Linh hạ sinh Đức Thánh Phi Bồng Hiệu Thiên bên trên một tảng đá lớn. Đây là 1 trong những di tích linh thiêng, luôn luôn được vua quan những triều đại phong loài kiến và chỉ đạo nhà nước, địa phương thời ni cầu hòn đảo quốc thái dân an, tín đồ dân mong mùa màng tươi tốt, bội thu, sinh sôi nảy nở. Đền Cao (phường An Lạc, tp Chí Linh, Hải Dương) gắn thêm với truyền thuyết thần thoại về 5 đức Thánh bọn họ Vương là đều dũng tướng giúp Vua Lê Đại Hành đại phá quân Tống xâm chiếm năm 981.Truyền thuyết nói rằng, năm 980 để sẵn sàng cho cuộc đao binh chống quân Tống xâm lược, Vua Lê Đại Hành đã sẵn sàng lực lượng, bài bác binh ba trận để sẵn sàng tiến hành cuộc tao loạn chống quân xâm lược. Vua dẫn đại quân về vùng Chí Linh, lúc qua Dược Đậu Trang thấy địa thế phù hợp cho câu hỏi điều binh khiển tướng cho những cánh quân thủy, bộ. Vua mang lại đóng đại bản doanh trên đây và tuyển chọn fan tài mang lại cuộc kháng chiến. 5 bạn bè họ Vương lúc này đã khôn lớn, bèn ra ứng tuyển. Thấy 5 anh em họ Vương tướng tá mạo trai khôi ngô, tuấn kiệt, gái dễ thương lại tài năng thao lược văn võ tinh thông, tinh thông binh pháp ngay thức thì phong tướng mang đến 5 bằng hữu họ Vương.Mùa xuân năm 981, quân Tống lịch sự xâm lược nước ta, Vua Lê Đại Hành từ bỏ tổng hành dinh sinh sống Dược Đậu Trang đã lãnh đạo các cánh quân thủy, bộ nghênh tiếp địch. Vào cuộc đao binh chống quân Tống, 5 vị tướng bọn họ Vương vẫn lập những chiến công. Khi cuộc đao binh chống quân Tống giành win lợi, ca khúc khải hoàn 5 vị tượng chúng ta Vương xin bên Vua đến ở lại quê công ty để chịu đựng tang cha mẹ. Vào một trong những đêm mưa gió, 5 vị tướng chúng ta Vương sẽ hóa về trời. Tưởng nhớ công đức lao của 5 vị tướng chúng ta Vương, đơn vị Vua vẫn cử quan liêu triều đình về dự tang còn chỉ đạo bản xã cùng nhân tư thục đền thờ 5 vị tướng quân và tôn xưng gọi là 5 đức Thánh bọn họ Vương cúng phụng cho tới ngày nay
Chí Linh cùng với Yên Tử (Quảng Ninh) được Phật Hoàng nai lưng Nhân Tông cùng các đệ tử chắt lọc làm trung trung tâm của Thiên phái Trúc Lâm lặng Tử. Tại đây, các vị tổ khai lập và cải cách và phát triển Thiền phái đã mang đến xây dựng hệ thống các miếu triền, lý thuyết của Thiền phái để tu tập. Đây được coi là dòng thiền khác biệt mang đậm văn hóa, phiên bản sắc dân tộc bản địa Việt. Thiền phái Trúc Lâm yên ổn Tử có 3 vị tổ gồm: Đệ tuyệt nhất tổ Phật Hoàng trằn Nhân Tông; đệ nhị tổ Pháp Loa tôn giả; đệ tam tổ Huyền quang đãng tôn giả. Vào 3 vị tổ này, gồm đệ nhị tổ Pháp Loa và đệ tam tổ Huyền quang tu tập, đắc đạo ở những chùa Thanh Mai (xã Hoàng Hoa Thám) với Côn đánh (phường cùng Hòa) của Chí Linh.Đệ nhị tổ Pháp Loa
, tên thật là Đồng Kiên Cương, sinh vào năm 1284 tại thôn Đồng Hòa, mùi hương Cửu La, huyện Nam Sách (nay là phường Ái Quốc, tp Hải Dương). Thuở bé dại ông có bẩm tính đạo nhãn. Năm 1304, Thượng Hoàng trần Nhân Tông mang lại thăm hương thơm Cửu La, Đồng Kiên cương cứng ra bái yết cùng được nai lưng Nhân Tông thu nhận cho theo tu hành, học tập đạo với đặt tên mới là Hỉ Lai. Hỉ Lai thông minh, hiếu học tất cả nhiệt chổ chính giữa với đạo nên chỉ có thể một năm sau ông được Điều Ngự Đầu Đà trằn Nhân Tông ban đến pháp hiệu là Pháp Loa. Tháng 2 năm Hưng Long 15 (1306), Phật hoàng trần Nhân Tông đã trao cho Pháp Loa các báu vật và cho ngày mồng 1 mon Giâng năm Hưng Long 16, trước lúc viên tịch Phật hoàng sẽ trao quyền vượt kế sự nghiệp của Thiền phái Trúc Lâm cho ông. Từ kia ông biến vị Tổ thứ 2 của Thiền phái này.Trong giai đoạn hơn hai mươi năm đứng đầu Thiền phái, Pháp Loa đã cùng với những đệ tử, chư tăng vào Thiền phái ra sức vạc triển, đưa chiếc thiền này phạt triển, phủ rộng sâu rộng trong dân gian. Nhiều ngôi miếu đã được xây dựng, nhiều tượng được đúc, Pháp Loa cùng các đệ tử đi giảng gớm khắp nơi. Trong thời hạn tuy ko dài đa số ông đã tạo ra lên sự nghiệp bự cho sự cải tiến và phát triển của Thiền phái nói phổ biến và cho bạn dạng thân nói riêng. Đệ nhị tổ Pháp Loa đã giảng dạy một vậy hệ học trò xuất sắc với hơn 30 người, nuôi dạy 15000 tăng ni, đúc trên 1300 pho tượng khủng nhỏ, xây dựng hàng nghìn chùa tháp, tiêu biểu là các trung trọng tâm tôn giáo im Tử, Côn Sơn, Thanh Mai cùng viện nghiên cứu và phân tích phật giáo Quỳnh Lâm. Những công trình xây dựng này bây chừ đều trở thành những trung trọng tâm tâm linh, tín ngưỡng, văn hóa quý báu của khu đất nước.Chùa Côn sơn lại đính với đệ tam tổ Huyền Quang. Ông tên thật là Lý Đạo Tái thuộc loại dõi quan liêu lại nhà Lý, sinh năm 1254 tại hương thơm Vạn Tư, ni thuộc buôn bản Thái Bảo, thị trấn Gia Bình, thức giấc Bắc Ninh. Năm 21 tuổi, Ông đỗ đầu khoa cạnh bên Tuất, niên hiệu Bảo Phù (năm 1274). Đương thời, Huyền quang quẻ là một trong những trí thức tài năng, khét tiếng thơ văn, đã làm việc tại Viện Hàn lâm bên Trần với được tiếp xúc sứ Bắc Triều. Không mặn mà với chốn quan trường, ông vẫn từ quan tìm đến với tôn giáo, kiên định học đạo và biên soạn kinh sách. Huyền Quang cùng với Phật Hoàng trần Nhân Tông cùng Pháp Loa đi đến phần nhiều miền tổ quốc để thuyết pháp, giảng kinh và biến đổi vị tổ thứ tía của thiền phái Phật giáo Trúc Lâm. Trong năm tháng cuối đời, ông sẽ về trụ trì tại miếu Côn Sơn, hoằng dương phật pháp, lập đài Cửu Phẩm Liên Hoa, biên soạn kinh sách để truyền lại đến đời sau. Ngày 23 tháng Giêng năm 1334, ông viên tịch tại chùa Côn Sơn, thọ 80 tuổi. Ngày viên tịch của Ông đã trở thành ngày giỗ tổ của chùa Côn Sơn hàng năm.3. TỰ HÀO CHÍ LINH BÁT CỔNgười dân Chí Linh không chỉ là tự hào là vùng đất địa linh chức năng mà còn từ hào về gần như giá trị văn hóa được bồi đắp trải trải qua nhiều thế kỷ. Đó là đều danh nhân được ra đời và quy tụ về Chí Linh đang bồi đắp, dựng xây hoặc lúc mất sẽ được tín đồ dân yêu thích tưởng nhớ với trở thành những công trình di tích lịch sử cổ. Theo bia “Chí Linh chén bát cổ” hiện tại còn trên Văn chỉ nam giới Sách, ni thuộc xã Linh Khê, xã Thanh Quang, thị trấn Nam Sách, thì vào thời Vĩnh lâu (1658 - 1661) cho Cảnh Hưng (1740 - 1786), những nhân sĩ đương thời đã có những tác phẩm viết về những cảnh đẹp của Chí Linh, coi thắng cảnh và cổ tích của Chí Linh là cảnh đẹp lừng danh của thiên hạ, giống như như Quế Lâm chén cảnh của Quảng Đông (Trung Quốc), trong những số đó có sách Thanh Hiên Khải phủ Nguyễn Chí Hoà cẩn án những sách thành chén cổ. Vào lúc tiết Trung thu, năm Ất Mão (1795), Thanh Hiên nhân chuyến hành trình du ngoạn phần đa cổ tích của Chí Linh, cảnh giác mà ghi lại, bộ quà tặng kèm theo các nho sĩ địa phương. Những vị thượng lão cùng quan chức của thị xã bàn định, kính cẩn lập bia để ghi những bài xích thơ ca ngợi Bát cổ do Thanh Hiên cẩn chí. Mon Giêng năm Mậu Ngọ (1798), mang đá sinh sống Động Dương Nham để chế tạo bia, tháng 11 năm Canh Thân, niên hiệu Cảnh Thịnh lắp thêm 8 (1800) ban đầu dựng bia ở gò Hạc, làng mạc Linh Khê gần công ty học, nhưng bài toán khắc bia đến ngày rằm mon 6 năm Nhâm Tuất, Gia Long nguyên niên (1802) new hoàn thành.“Chí Linh chén bát cổ” bao hàm các di tích: Trạng Nguyên cổ đường, Tiều Ẩn cổ bích, Dược Lĩnh cổ viên, Thượng Tể cổ trạch, Nhạn Loan cổ độ, Vân Tiên cổ đụng (hay có cách gọi khác Huyền Thiên cổ tự), Chí Linh cổ thành (hay có cách gọi khác Phao đánh cổ thành), Tinh Phi cổ tháp. Trạng Nguyên cổ đường tức là nhà giảng con đường dạy học tập của quan tiền Trạng nguyên. Trạng nguyên Cổ đường ngày xưa thuộc thôn Linh Khê, thị trấn Chí Linh, nay thuộc xã Nam Tân, thị trấn Nam Sách, đó là giảng đường chỗ dạy học của Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi. Ông sinh năm 1272 – 1346, từ là tiết Phu, hiệu là Tích Am là 1 trong quan đại thần của triều đơn vị Trần. Ông thông minh tài năng hơn tín đồ nhưng tướng mạo xấu xí. Năm 1304, bên dưới triều Vua trằn Anh Tông, triều đình mở khoa thi Cống sĩ lấy 44 tín đồ đỗ Thái học tập sinh. Mạc Đĩnh bỏ ra đỗ Trạng nguyên. Đến thời Vua nai lưng Hiến Tông ông làm chức nhập nội hành khiển sau được chiến hạ chức Tả bộc xạ. Trong thời gian cuối đời ông về chí sĩ trên quê nhà, trên đây, năm 1342, Trạng nguyên Mạc Đĩnh đưa ra mở trường dạy học để đào tạo, tuyển chọn thiên tài cho đất nước. Hiện nay, thường thờ Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh đưa ra được tổ chức chính quyền và quần chúng. # địa phương chăm nom giữ gìn cúng phụng kỹ càng nhưng cực kỳ tiếc di tích này hiện thời không còn thuộc về tp Chí Linh.Tiều Ẩn cổ bích tức là bức tường chắn cổ phủ quanh nhà Tiều Ẩn. Tiều Ẩn tức là người tiều phu ngơi nghỉ ẩn vị trí núi rừng. Đây là tên hiệu của thầy giáo phố chu văn an đặt sau khoản thời gian về nghỉ ngơi ẩn trên núi Phượng Hoàng. Vấn đề thầy phố chu văn an đến núi phượng hoàng ở lên đường từ sau thời điểm sự kiện ông dưng “Thất trảm sớ” xin Vua chém 7 tên quan nịnh thần tuy nhiên không thành. Khi đi về vùng núi phượng hoàng thấy cảnh sắc núi đồi, rừng thông bao trùm cảnh sắc đẹp ông đã đưa ra quyết định ở lại sinh sống. Trên đây, ông đã đổi tên hiệu là Tiều Ẩn cùng dựng bên ở, sống cuộc sống thường ngày thanh bạch có tác dụng bạn với người dân vị trí sơn dã, làm bạn với thiên nhiên, cây cỏ, chim muông núi rừng và dạy học mang lại học trò trong vùng có tác dụng vui. Khi ông mất, học trò và nhân dân trong vùng chôn cất ông ngay trên núi và khói hương thơm thờ phụng. Trải qua thời gian, Tiều Ẩn Cổ bích không thể dấu tích. Từ trong năm 1990 quay trở lại đây, được sự quan liêu tâm của những cấp chính quyền tỉnh Hải Dương, tp Chí Linh và ngành giáo dục, di tích đền chu văn an được xây mới trên nền dấu tích của “Tiều Ẩn Cổ bích”. Hằng năm, đền phố chu văn an thu hút rất nhiều khách du lịch, nhất là giáo giới và học sinh trong toàn nước về phía trên tham quan, dâng hương báo công kết quả học tập, công tác. Trong thời điểm gần đây, Ban quản lý Di tích Chí Linh đã mang lại phụng dựng và cải tiến và phát triển lễ khai cây bút đầu xuân và lễ hội về nguồn vào tháng 11 đang trở thành những hoạt động văn hóa đặc sắc và có ý nghĩa giáo dục thâm thúy ở thường thầy giáo chu văn an thu hút đông đảo du khách, học tập sinh, sinh viên với thầy thầy giáo về tham quan.Dược Lĩnh cổ viên có tức thị vườn cổ Dược Lĩnh, vị trí trồng thuốc phái mạnh của Hưng Đạo Đại Vương nai lưng Quốc Tuấn. Tương truyền, xưa vùng Vạn Kiếp (nay là xóm Hưng Đạo) là thái ấp của Hưng Đạo Đại Vương, nơi đó cũng là đại bản doanh nhằm Hưng Đạo vương điều binh khiển tướng cùng cũng là chiến trường nơi diễn ra các trận đấu Vạn Kiếp khét tiếng trong lịch sử dân tộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần 2 và lần 3 của vua tôi quân dân nhà trần gian kỷ 13. Vày vậy, việc ba quân tướng mạo sĩ trong những khi tập luyện, tiến công trận không thể tránh khỏi thương vong, trong những lúc đó dung dịch thang thiếu thốn đủ đường không đầy đủ chưa dịch cho tướng sĩ khiến cho Hưng Đạo Đại Vương vô cùng lo lắng. Một đêm ông nằm mộng Ngọc Hoàng không đúng Nam Tào trở thành tiên ông tên là Dược Lĩnh đến khuyến mãi ngay thuốc mang đến ông. Hưng Đạo Đại Vương nhận túi cói trong bao gồm mấy cây dung dịch giống cùng cúi đầu cám ơn. Hôm sau, trê tuyến phố từ xưởng đóng góp thuyền về vương đậy khi đi ngang một trái đồi, con ngữa của ông ko đi nhưng mà cứ đứng tung vó, hí vang. Thấy gồm sự lạ, ông xuống ngựa kiểm tra, lạ cố kỉnh dưới chân ngựa có khá nhiều cây giống với cây thuốc cơ mà tiên ông Dược Lĩnh tặng ngay ông trong giấc mơ. Chớp nhoáng Hưng Đạo Đại Vương sai quân quân nhân đánh đông đảo cây thuốc này mang trông khắp núi để có thuốc chữa dịch cho ba quân tướng sĩ cùng nhân dân vào vùng. Dược Lĩnh cổ viên thành lập từ đó. Ngày nay, tuy không hề dấu tích của Dược Lĩnh cổ viên tuy vậy trên núi nam Tào, Bắc Đẩu thuộc khu di tích lịch sử Kiếp Bạc có khá nhiều loại cây thuốc chữa được rất nhiều loại dịch khác nhau.Thượng Tể cổ trạch có nghĩa là nhà cổ của quan lại Quốc Phụ Thượng Tể, Huệ Vũ Đại Vương è Quốc Chẩn, ông vừa có tác dụng quan cùng là hoàng thân của triều đại nhà Trần. Ông là đàn ông thứ của Vua è cổ Nhân Tông với là em Vua trằn Anh Tông là cháu ngoại của nai lưng Hưng Đạo. Ông được ban Thái ấp sinh sống xã Kiệt Đặc, thị trấn Chí Linh (nay là khu người dân Nẻo, phường Chí Minh, tp Chí Linh), tại đây ông thiết kế một khu nhà ở (sau này được call là Thượng Tể cổ trạch) để ở và thường xuyên đi lại giữa gớm sư cùng thái ấp nghỉ ngơi Chí Linh nhằm lo quá trình đất nước. Ông được đánh giá là một nhân vật bao gồm trị kiệt xuất, tướng tốt và là trụ cột chính của triều đại bên Trần cùng lập công bự trong bài toán đánh Chiêm Thành xâm lăng đất Đại Việt. Năm 1324, bên dưới triều trằn Minh Tông ông được phong đến chức nhập ngoại Quốc Phụ Thượng Tể, chức quan đi đầu triều sở hữu Lục bộ Thượng Thư. Sau ông bị mắc oan vị kẻ xấu hãm hại từ những việc liên quan cho lập thái tử với bị vua è cổ Minh Tông (vừa là con cháu ruột, vừa là nhỏ rể) tống giam vào ngục tù và bị tóm gọn phải tốt thực cho chết. Sau đó, vụ vấn đề bị bại lộ, phần nhiều kẻ xấu bị bắt và xử tội, còn è cổ Quốc Chẩn được minh oan. Bị ám hình ảnh bởi do oan khuất, Vua nai lưng Minh Tông đã phục hồi lại chức tước, không đúng lập thường thờ thờ ông mặt tả ngạn sông tởm Thầy. Đến năm 1344, Vua nai lưng Dụ Tông (cháu ngoại) minh oan trọn vẹn cho ông và Thượng Hoàng Minh Tông phục chức nhập nội Quốc Phụ Thượng Tể. Ngày nay, thường Quốc Phụ được chủ yếu quyền, dân chúng địa phương âu yếm hương khói, bái phụng.Nhạn Loan cổ độ có tức là bến cổ Nhạn Loan. Nay có nhiều người nhận định rằng đó là bến Triều Dương thuộc buôn bản Nhân Huệ bây giờ. Bến đò này có từ lâu lăm gắn cùng với tích An Dương Vương sau khi bị Triệu Đà vượt mặt trên mặt đường chạy ra biển đã chạy qua bến đò này. Nhưng cho thời Trần, sau khi Trần Khánh Dư bị bãi quan, ông đã về thái ấp của phụ thân là Thượng tướng trần Phó chuẩn y ở Chí Linh sống ẩn và làm cho nghề sắm sửa than bên trên sông. Bến đò Nhạn Loan không chỉ là giúp è cổ Khanh Dư dễ dàng trong việc mua sắm trên sông mà còn giúp nhân dân trong vùng vận chuyển thuận tiện. Trong 2 cuộc nội chiến chống quân xâm chiếm Nguyên Mông lần 2, lần 3, vùng Vạn Kiếp ra mắt nhiều cuộc chiến ác liệt, bến Nhạn Loan cũng nằm trong vùng chiến sự và giúp quân ta trong việc xuất quân cùng rút quân khi tấn công giặc. Ngày nay, chỗ đây vẫn tồn tại bến đò nhỏ nối ngay tắp lự Chí Linh với hai huyện Lương Tài với Gia Bình.Vân Tiên cổ cồn có nghĩa là động cổ Vân Tiên (hay Huyền Thiên cổ tự). Vị trí đây thuộc khu người dân Trại Sen, phường Văn An, thành phố Chí Linh. Đây là 1 trong công trình phong cách xây dựng nằm trong tổng thể và toàn diện kiến trúc chùa Huyền Thiên, một ngôi miếu cổ danh tiếng được xây dừng vào thời bên Lý. Tương truyền sư Huyền ưu tiền về đây tu và luyện thuốc Linh Đan ngôi trường sinh. Đương thời, đơn vị sư Kiều bạn dạng Tịnh (1100 – 1176), cùng các vị tổ của Thiền phái Trúc Lâm như Đệ nhị tổ Pháp Loa, Đệ tam tổ Huyền quang quẻ đều đã từng tu tập sinh sống đây. Trải qua thời gian, những di tích của Vân Tiên cổ cồn hay Huyền Thiên cổ tự đã trở nên mai một ko còn. Hiện nay, chính quyền thành phố Chí Linh, tỉnh thành phố hải dương và Giáo hội Phật giáo tỉnh giấc Hải Dương đang có kế hoạch quy hoạch, kêu gọi đầu tư xây dựng miếu Huyền Thiên bề chũm tương xứng cùng với vị gắng chùa xưa.Chí Linh cổ thành(hay phao Sơn cổ thành). Đây là thành cổ được xây từ thời đơn vị Trần có tên thành Chí Linh, nay nằm trong phường Phả Lại, tp Chí Linh. Đến thời bên Mạc cụ kỷ XVI, thành được gia cố gắng và đổi tên thường gọi là phao Sơn. Thời Pháp nằm trong chúng trở nên nơi phía trên thành khu quân sự, tất cả trường đào tạo sĩ quan. Năm 1978, khi xây dựng nhà máy Nhiệt năng lượng điện Phả Lại, cư dân phải gửi đi, thành đã trở nên phá để đưa mặt bằng cho dự án công trình Nhiệt điện Phả Lại. Vết tích hiện còn từng đoạn thành nằm dưới tầng khu đất trong vườn công ty dân. Tinh Phi cổ thápcó tức là tháp mộ cổ của bà Tinh Phi, vị trí địa phận khu cư dân Trại Sen, phường Văn An, tp Chí Linh. Bà Tinh Phi thương hiệu là Nguyễn Thị Duệ (1574 – 1654), quê sinh sống xã Kiệt Đặc, huyện Chí Linh (nay là phường Văn An, tp Chí Linh). Thuở nhỏ, bà xinh đẹp, logic được cha mẹ cho đi học. Tuy phận liễu yếu đuối đào tờ nhưng lại tính phương pháp bà mạnh mẽ, bà coi việc nữ nhi ko được thi cử, học hành như phái nam nhi là một trong sự bất công. Sau khi gia đình theo bên Mạc lên cao Bằng, tại chỗ này bà tiếp tục đi học. Khi bên Mạc tổ chức triển khai khoa thi, bà đã giả trai đi thi với đỗ đầu Tiến sĩ. Sau khi phát hiện nay bà đưa trai đi thi, Vua bên Mạc không số đông không bắt tội ngoài ra cảm phục yêu thích và cưới làm bà xã phong là Tinh Phi. Sau khoản thời gian nhà Lê - Trịnh vượt qua nhà Mạc, bà bị tóm gọn về Thăng Long. Một đợt nữa Vua Lê, chúa Trịnh lại trọng dụng bà, phong chức quan mang lại bà, chuyên dạy học cho các cung tần. Bà có tương đối nhiều đóng góp đến nền giáo dục, khoa cử, nhất là giáo dục từ xa, khuyến học, khuyến tài,… Năm sát 80 tuổi bà về sinh sống tại quê hương Kiệt Đặc đến lúc mất năm 1654. Thời điểm mất bà được dân chúng thương tiếc cùng xây tháp mộ bởi đất nung có khá nhiều tầng không giống nhau, từ bỏ xa nhìn thấy được rõ màu hồng của ngôi tháp cùng thờ tự, hotline là Tinh Phi cổ tháp. Đến cố kỷ 19, tháp mộ sụp đổ chỉ còn phế tích. Hiện nay, đền thờ Nguyễn Thị Duệ đang liên tục được trùng tu tôn tạo để di tích lịch sử xứng khoảng với phụ nữ tiến sĩ trước tiên và độc nhất vô nhị của nền giáo dục đào tạo khoa bảng phong loài kiến Việt Nam.Là vùng địa linh nhân kiệt, nhiều danh lam chiến thắng cảnh, tp Chí Linh đã khẳng định xây dựng đô thị văn minh, văn hóa gắn với kim chỉ nam trở thành tp phát triển du ngoạn tâm linh, du ngoạn sinh thái vào tương lai.

Xem thêm: Linh chi spa trần huy liệu, khóa học trang điểm chuyên nghiệp


(PLVN) -Chí Linh, Hải Dương không những là địa điểm núi sông hòa hợp, đánh thủy hữu tình ngoài ra được xem là nơi tụ đức của trời đất, tụ nhân, đem lại thái bình thịnh vượng. Chính vì vậy, fan xưa, nhất là những danh nhân, phần nhiều vương hầu, quý tộc của các triều đại đã lựa chọn đất này làm địa điểm quy tụ, cam kết thác sự nghiệp cùng cuộc đời. Nay những vị trí này đa số là hầu hết danh lam win cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng.

Lừng lẫy Kiếp Bạc

Kiếp bạc từ lâu đang trở thành điển tích trong lịch sử vẻ vang và ghi dấu phần đông chiến công lừng lẫy của người anh hùng dân tộc è Hưng Đạo, tín đồ được nhân dân suy tôn là Đức Thánh Trần.

Di tích với Danh thắng hải dương ghi lại: Kiếp bội nghĩa thời è thuộc mùi hương Vạn Kiếp, lộ lạng ta Giang, ni thuộc buôn bản Hưng Đạo, thành phố Chí Linh. Kiếp bạc bẽo có dãy núi long hình tay ngai bao mang một thung lũng trù phú và thơ mộng. Đây cũng chính là nơi ra mắt các trận đánh khét tiếng trong lịch sử vẻ vang kháng chiến kháng quân Nguyên Mông lần 2 với lần 3 của vua tôi quân dân nhà trần thế kỷ 13. Chẳng đề nghị ngẫu nhiên mà lại Trần Hưng Đạo đang lập đậy đệ cùng quân doanh ở chỗ này từ sau cuộc loạn lạc chống Nguyên - Mông lần vật dụng nhất.

xét về địa thế, từ bỏ Kiếp bạc tình có 6 đường sông và mặt đường bộ, tiến lui đông đảo thuận như về Thăng Long, ra biển, lên Bắc, xuống miền đồng bằng. Các thung lũng nối liền với sông Lục Đầu có thể tập kết hàng chục vạn thủy quân bộ, hàng vạn chiến thuyền. Trường đoản cú đỉnh núi nam giới Tào, Bắc Đầu có thể quan giáp một miền rộng lớn lớn, núi sông, thôn mạc bao la, tàu thuyền xuôi ngược tấp nập. Chính vì thế đây không chỉ là cảnh sắc hùng vĩ nhưng mà còn là 1 trong vị trí quân sự chiến lược quan trọng.

Sau khi quấy tan quân Nguyên, è Hưng Đạo sống trong những năm tháng thanh bình và mất trên Kiếp Bạc. Do có công sức cống hiến cho dân tộc, ngay lúc sinh thời trần Hưng Đạo đang được tín đồ dân lập đền rồng thờ điện thoại tư vấn là Sinh từ. Vua è Thánh Tôn từ bỏ soạn văn bia ca tụng công đức của ông cùng dựng lại Sinh từ. Đền cúng ông sau được cải tạo tại một quần thể đất ở chính giữa thung lũng Kiếp Bạc.

Hùng vĩ Côn Sơn

Cách Kiếp bạc bẽo chừng 5km về phía tây nam là núi Côn Sơn. Nếu đền rồng Kiếp bạc gắn với tên tuổi người hero dân tộc è cổ Hưng Đạo thì Côn tô được nghe biết là vùng Tổ của Thiền phái Trúc Lâm với là chỗ lưu dấu cuộc đời vị nhân vật dân tộc - danh nhân bản hóa nhân loại Nguyễn Trãi.

*

Núi Kỳ Lân, tức Côn Sơn, dân gian quen gọi là núi Hun cao ngay gần 200m, nhiều năm trên 1km trực thuộc xã bỏ ra Ngại, thị xã Phượng đánh thời Trần, ni là phường cộng Hòa, thành phố Chí Linh. Khi nói tới Côn Sơn, mọi bạn thường nhớ tới Nguyễn Trãi, mặc dù ít tín đồ biết rằng Côn sơn vốn là thái ấp của Quan bốn đồ è Nguyên Đán (ông ngoại của Nguyễn Trãi).

Trần Nguyên Đán là người ưu tiên với sự nghiệp khu đất nước, có tài văn võ, phát âm biết thời thế. Vào thời Long Khánh, nai lưng Nguyên Đán dựng hễ Thanh hư trên núi Côn Sơn để gia công nơi lui nghỉ.

Thuở nhỏ, phố nguyễn trãi được ông ngoại nuôi dạy dỗ ở cồn Thanh Hư. Năm 1400, đường nguyễn trãi (hiệu là Ức Trai) thi đậu Thái học sinh tức Tiến sĩ. Sau khoản thời gian giặc Minh mượn cớ thôn tính nước ta, nguyễn trãi đã tìm tới với nghĩa binh Lam Sơn dưng “Bình Ngô Sách”, phò tá Lê Lợi lãnh đạo cuộc khởi nghĩa phòng giặc cứu giúp nước. Ông vẫn góp công béo vào sự thành công xuất sắc của cuộc khởi nghĩa, đồng thời biến hóa bậc khai quốc công thần của triều hậu Lê.

Đất nước thanh bình, phố nguyễn trãi trở lại Côn Sơn. Từ đấy, tuy làm cho quan đầu triều nhưng phần lớn thời gian ông sống ngơi nghỉ Côn Sơn. Ông sống thanh đạm trong ngôi nhà: “Bốn vách xác xơ, chỉ có sách có tác dụng giàu” và bữa ăn thường chỉ “Cơm ăn chẳng quản dưa muối, áo mặc nài chi gấm thêu”.

Cũng tại đây, vị hero cùng toàn cục gia tộc mắc vào vụ án oan lịch sử dân tộc “Lệ chi Viên” và bị kết án tru di tam tộc. Hơn 20 năm sau, ông được Vua Lê Thánh Tông minh oan và tôn vinh “Ức Trai tâm thượng quang khuê tảo”. Nguyễn trãi được vinh danh là hero Dân tộc với được UNESCO tôn vinh là nhân vật dân tộc, nhà văn hóa truyền thống kiệt xuất.

Ngày nay, danh chiến hạ Côn Sơn sống nơi có địa hình núi cao, phía trước có hồ lớn, bên buộc phải có bãi rễ xanh tươi. Đây cũng là quanh vùng rừng sệt dụng; bên cạnh cây thông công ty đạo còn có trúc, chuối rừng, sim, download và những cây dược liệu… không khí quanh năm mát mẻ. Đến Côn Sơn, du khách không chỉ nghe thấy music của giờ đồng hồ thông reo mà còn có tiếng róc rách của suối, tiếng líu lô của chim chế tạo nên bản giao hưởng trọn của núi rừng Côn tô hùng vĩ.

Một sự trùng phù hợp hiếm có, bắt đầu ngày hội Kiếp bội nghĩa (16/8 âm lịch) là kỷ niệm ngày mất của Nguyễn Trãi, chấm dứt hội đền rồng là ngày mất của trằn Hưng Đạo (20/8 âm lịch). Nửa cầm cố kỷ nay, tiệc tùng, lễ hội Côn đánh - Kiếp bội nghĩa trở thành ngày hội lớn của cả nước. Giữa những ngày này hàng chục ngàn người mang đến dự hội, mặt hàng ngàn chiến thuyền đậu chật bến sông.

Linh thiêng núi Phượng Hoàng


Cách Côn Sơn khoảng 6km về phía Đông nam giới là núi phụng hoàng thuộc khu đất Kiệt Đặc, ni là xã Văn An của tp Chí Linh. Đây là chỗ Chu Văn An, nhà giáo mẫu mực thời trần treo áo từ quan liêu về dựng nhà dạy dỗ học cùng sống trong thời hạn tháng cuối đời.

Theo tin tức trong sách di tích và danh chiến hạ Hải Dương, do tài năng năng xuất chúng, đức độ hơn fan nên bắt đầu hơn 20 tuổi phố chu văn an đã được Vua è cổ Minh Tông mời làm tứ nghiệp quốc tử giám dạy thái tử học tập.

Lòng nhức đáu vận mệnh quốc gia, ông sẽ dâng sớ chém 7 nịnh thần, hotline là “Thất trảm sớ”. Không được vua chấp nhận, ông bèn trả mũ áo từ quan đi du ngoạn thiên hạ. Đi mang lại vùng khu đất Chí Linh thấy núi Phượng Hoàng gồm rừng thông bát ngát, suối vào rì rào, ông vẫn ở lại, dựng bên ven sườn núi để dạy học, tìm cây thuốc chữa trị bệnh, làm cho thơ, viết sách giữ lại cho hậu thế. Thầy giáo đường chu văn an được tôn vinh là “Vạn thế sư biểu” tức tín đồ thầy của muôn đời.

Ngày nay, chỗ ông sống trong thời gian tháng cuối đời đã được hậu nạm xây dựng đền thờ có tên ông với trở thành khu di tích lịch sử Phượng Hoàng, hằng năm thu hút hàng vạn khách du lịch.

Trung trọng tâm phật giáo thời Trần

Từ đỉnh cao của Côn Sơn nhìn về phía tây-bắc 10km có khoảng núi rừng hùng vĩ, trên độ cao khoảng 250m thập thò một công trình xây dựng kiến trúc cổ kính, đó đó là chùa Thanh Mai. Đây là ngôi chùa gắn liền với đệ nhị tổ của thiền phái Trúc Lâm là Pháp Loa tôn giả.

Cùng với hệ thống các chùa thuộc cánh cung Đông Bắc như: yên ổn Tử - Quỳnh Lâm - Côn tô - Báo Ân và Vĩnh Nghiêm, miếu Thanh Mai là một đại danh lam, một trung tâm phật giáo thời Trần. Theo bia văn tại di tích thì miếu Thanh Mai được xây dựng trên núi Phật Tích, nay là núi Tam Ban thuộc xóm Đỗ Xá, thị xã Phượng sơn thời nai lưng (nay thuộc làng Hoàng Hoa Thám, tp Chí Linh). Trước chùa là núi Bái Vọng, nơi gồm phần mộ của tiến sỹ Nguyễn Phi Khanh, cha của Nguyễn Trãi.

*

Trong chùa tất cả 7 tấm bia văn có giá trị, vào đó trông rất nổi bật là Thanh Mai Viên Thông tháp bi. Văn bia nói đến thân thể sự nghiệp với hành trạng của đệ nhị tổ thiền phái Trúc Lâm, cũng như sự nghiệp chủ yếu trị, tôn giáo, ruộng đất đương thời với những hoạt động của Trúc Lâm Tam tổ: Điều ngự Giác hoàng nai lưng Nhân Tông với Pháp Loa cùng Huyền quang đãng Tôn giả.


Hàng năm ngày giỗ của đệ nhị tổ Pháp Loa đang trở thành lễ hội truyền thống lịch sử của di tích. Lễ hội diễn ra từ ngày mùng 1 - 3 mon 3 âm lịch, với việc tham gia phần đông tăng ni Giáo hội Phật giáo tỉnh và phật tử ngay gần xa. Đến với chùa Thanh Mai không chỉ là tìm về cửa Phật nhưng mà còn tìm đến với thiên nhiên, cỏ cây hoa lá. Hàng năm khi mùa đông tới, phần lớn cánh rừng nơi đây lại khoác lên mình tấm áo bắt đầu của white color hoa dẻ và màu đỏ của lá phong, khiến cho khung cảnh nơi đây càng thêm độc đáo, thanh tịnh.

Thanh Mai là giữa những vùng còn giữ lại được diện tích rừng tự nhiên lớn độc nhất vô nhị của tỉnh hải dương với hai một số loại cây trám và dẻ cùng với rất nhiều loại gỗ quý như lim, sến, lát. Ngoại trừ ra, tại thành phố Chí Linh còn tồn tại đền thờ tiến sỹ Nguyễn Thị Duệ - người thiếu nữ đầu tiên cùng duy tốt nhất đỗ ts trong thời phong kiến việt nam và đền thờ Nhân Huệ Vương trần Khánh Dư... Cùng nhiều nhân vật lịch sử nổi giờ đồng hồ khác.

Trao thay đổi với Báo PLVN, ông Vũ Đình Tiến, chỉ đạo Sở Văn hóa, thể dục thể thao và du lịch Hải Dương mang đến biết: Chí Linh là mảnh đất nền “tứ linh hội tụ, lục thủy chầu về” đang ngày một phát triển. Các di tích luôn luôn được địa phương ân cần nghiên cứu, huy động mọi nguồn lực có sẵn để đầu tư kinh mức giá tu bổ, tôn tạo, tôn tạo cảnh quan góp phần làm trông rất nổi bật các quý hiếm tại từng di tích. Đặc biệt khu di tích lịch sử Côn tô - Kiếp bạc bẽo đang trong quá trình hoàn thiện hồ nước sơ kiến nghị cùng yên ổn Tử, Vĩnh Nghiêm, Thanh Mai biến đổi di sản nạm giới.